วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การตรวจสอบเงื่อนไขด้วย if

การใช้คำสั่ง if

    ใช้สำหรับการตรวจสอบเงื่อนไขก่อนการทำตามคำสั่ง หากตรงกับที่กำหนดหลัง if จะทาตามคำสั่งที่อยู่ภายในบล็อก { } โดยมีรูปแบบดังนี้ คือ


    สำหรับการกำหนดเงื่อนไขต้องเขียนไว้ในวงเล็บเสมอ และสิ่งที่จะนำมากำหนดเป็นเงื่อนไขของ if นั้นต้องให้ค่าออกมาเป็น true หรือ false เท่านั้น เช่น




คำสั่ง if…else


การใช้คำสั่ง else if

    คำสั่ง else if ในกรณีที่มีการตรวจสอบหลายๆ เงื่อนไขทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้ if หลายๆ ครั้ง เราสามารถใช้ else if เข้ามาช่วยตรวจสอบในแต่ละเงื่อนไขได้โดยใช้รูปแบบ คือ


   
      ทั้งนี้เราจะใช้เงื่อนไข else if กี่ครั้งก็ได้ และสามารถนำทั้ง if, else if, และ else มาใช้ร่วมกันได้ แต่ต้องวาง else ไว้ในลำดับท้ายสุด เช่น


       ข้อควรระวังในการใช้ else if คือ ในการกำหนดเงื่อนไขด้วย if แล้ว else if ควรกำหนดในลักษณะที่เป็นไปได้เพียงกรณีใดกรณีหนึ่งเท่านั้น เพราะโปรแกรมจะเลือกทำเพียงเงื่อนไขแรกที่มันตรวจสอบว่าตรงกับที่กำหนดเท่านั้น ส่วนเงื่อนไขต่อๆไปถูกข้ามไปเลย ลองดูลักษณะโค้ดต่อไปนี้


      จากที่กำหนด score=75 แสดงว่าตรงกับเงื่อนไข (score>=70) และ(score>=60) แต่เนื่องจากเราวางเงื่อนไข (score>=70) เอาไว้ก่อน ดังนั้น เฉพาะเงื่อนไข (score>=70) เท่านั้นที่จะถูกเลือก และหลังจากที่ทำตามเงื่อนไขนี้เสร็จ ก็ข้ามการตรวจสอบเงื่อนไขส่วนนี้ไปเลย

การใช้คำสั่ง if ซ้อนกัน (Nest if)

     สาเหตุที่ต้องใช้คำสั่ง if ซ้อนกันหลายชั้น เนื่องจาก การทาตามคำสั่งของบางเงื่อนไขต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขอื่นๆ ซึ่งการใช้ if ซ้อนกันนี้ เงื่อนไขที่อยู่นอกสุดต้องเป็นจริง เงื่อนไขที่อยู่ในลำดับถัดไปจึงจะถูกประมวลผล


ตัวอย่าง

      การเปรียบเทียบว่าช่วงอายุดังกล่าวจะอยู่ในวัยใด โดยรับข้อมูลปี พ.ศ. ที่เกิดแล้วนำไปคำนวณหาอายุจากปีปัจจุบัน โดยปีปัจจุบันหาได้จาก DateTime.Now.Year

1. จัดวางคอนโทรลดังรูป



2. กำหนดโค้ดสำหรับเมื่อคลิกที่ปุ่ม ตรวจสอบ ดังนี้

3. รันโปรแกรม แล้วลองกำหนด พ.ศ. ที่เกิดลงไป จะได้ผลลัพธ์ลักษณะดังนี้

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น