วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การใช้คาสั่ง switch…case

การใช้คำสั่ง switch…case

     ใช้ในกรณีที่ค่าของข้อมูลที่เราต้องการตรวจสอบนั้น อาจเป็นไปได้หลายกรณีโดยกาหนดว่าค่าที่เป็นไปได้ในแต่ละกรณีนั้นจะต้องทำอย่างไรอย่างไร ซึ้งการใช้ switch นี้จะคล้ายกับการเปรียบเทียบด้วย else if แต่ในบางครั้งอาจไม่สะดวกที่จะใช้ else if ก็สามารถใช้ switch แทนได้ รูปแบบที่ใช้มีดังนี้


เช่น

ข้อควรทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้คาสั่ง switch…case

     คำสั่ง break เป็นคาสั่งให้โปรแกรมออกจากบล็อกของคาสั่ง switch หากเจอเขื่อนไขที่ต้องการแล้ว มิฉะนั้นโปรแกรมจะยังตรวจสอบเงื่อนไขถัดไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะพบกับเงื่อนไขที่ต้องการแล้วก็ตาม ส่วนคำสั่ง default นั้นจะมีหรือไม่ก็ได้ขึ้นกับว่าเราจาเป็นต้องสั่งให้ทำอะไร หากไม่ตรงกับ case ใดๆ เลยหรือไม่

      กรณีที่มีหลาย ๆ case ที่ต้องใช้คำสั่งในรูปแบบเดียวกัน เราไม่จำเป็นต้องไปเขียนคำสั่งเหล่านี้ซ้าๆ ก็ได้ โดยการนำไปเขียนไว้ที่ case ตัวสุดท้ายที่ตรงกับเงื่อนไข เช่น



     โค้ดนี้หมายความว่า หาก m มีค่าอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่าง (Jan, Mar, May, Jul, Aug, Oct, Dec) จะพิมพ์คาว่า “This month has 31 days” แต่หากตัวแปร m มีค่าใดอย่างหนึ่งระหว่าง (Apr, Jun, Sep, Nov) จะพิมพ์คาว่า “This month has 30 days” ส่วนที่เหลือก็พิจารณาในทำนองเดียวกัน ซึ่งหากเราเปลี่ยนไปใช้ if จะเขียนได้เป็น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น